LUYỆN TẬP SỬ DỤNG HỢP ÂM DIM m7-5
Các bài học trước bạn chỉ luyện tập hòa âm với 6 hợp âm Trưởng/thứ... Như vậy Hợp âm Dim là hợp âm cuối cùng trong chuỗi 7 hợp âm căn bản... Thiếu đi 1 hợp âm sẽ gây ra 1 sự đứt đoạn khiến cho việc hòa âm trở nên khó khăn, trắc trở, nghèo nàn... vd ở thể Trưởng khi solo đến nốt 2 bạn ko có hợp âm nào khác ngoài hợp âm ii. Nốt 4 ở thể Thứ cũng vậy chỉ dùng hợp âm iv thôi... Đó là sự ép buộc ko có chọn lựa...
.
Bạn đã vượt qua được bước đầu hòa âm căn bản rồi... Hiểu và luyện tập sử dụng hợp âm Dim sẽ giúp bạn bổ sung, vá lấp phần thiếu sót còn lại... Bạn sẽ rất bối rối khi nhìn vào Tên của hợp âm Dim như thế này "A m7-5" đúng ko? Thật ra nó từ cái đơn giản nhất mà ra...
.
Hợp âm Dim là tập hợp gồm 3 nốt 7-9-11 ở thể Trưởng, hoặc 2-4-6 ở thể Thứ. Nghĩa là hợp âm Dim gốc chỉ có 3 nốt... Nhưng người ta thường xào nấu để nó thành hợp âm "Ghép" 4 nốt. Hợp âm m7-5 được ghép từ 2 hợp âm.
Vd, hợp âm viiDim + hợp âm ii thành viim7-5, thể Trưởng.
hoặc hợp âm iiDim + iv = ii m7-5 ở thể Thứ.
.
Nói một cách dễ hiểu... Thể Trưởng hợp âm Dim nằm ở nốt thứ 7 đúng ko? Vậy bạn hãy đánh dây Bass bằng nốt số 7 của âm giai, vd tone C nốt 7 là B(Si) ghép với hợp âm ii là Dm... Nói cách khác là để chơi hợp âm "vii m7-5" là bạn chơi hợp âm ii mà đánh bass nốt 7 (B/Dm)...
Công thức Tone Trưởng cho hợp âm "vii m7-5"
Bass 7+hợp âm ii = vii m7-5
Thật ra để đệm cho nốt 2 bạn vẫn chơi hợp âm ii thôi nhưng đánh bass bằng nốt 7 thành hợp âm vii m7-5. Cách hòa âm như thế này tạo bè quãng 3 rất đẹp...
.
Còn Thể Thứ thì sao? vd tone Gm, hợp âm Dim nằm ở bậc ii. Mà bậc ii là nốt A, vậy bạn đánh bass dây 5 buông (nốt A) ghép với hợp âm iv là Cm... Bạn đã chơi được hợp âm "A m7-5" rồi đó... Quá dễ!
Công thức Tone Thứ cho hợp âm "ii m7-5"
Bass 2+hợp âm iv = ii m7-5
Thật ra để đệm cho nốt 4 bạn vẫn chơi hợp âm iv thôi nhưng đánh bass bằng nốt 2 thành hợp âm ii m7-5.
Hết ai hù được bạn rồi nha!
.
Hợp âm Dim thường dùng hòa âm trong các bài nhạc nhẹ, nhạc thất cung (nhạc Vũ Thành An, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn...). Loại nhạc này khai thác các nốt 4-7 ở thể Trưởng, và 2-6 ở thể Thứ , các nốt này có tính chất u uẩn, kịch tính mà nhạc ngũ cung, nhạc bolero ít có...
-----------
P/s
- 7 nốt nhạc trong âm giai bất kỳ (bất kỳ tone nào) được đổi tên thành số 1-2-3-4-5-6-7.
- Lưu ý khi chơi nhạc Bolero sẽ ko dùng or ít dùng hợp âm Dim. Vì nhạc Bolero phát triển từ nhạc Ngũ cung nên ít xuất hiện các nốt 4 và 7 ở thể Trưởng, 2 và 6 ở thể Thứ... Điều này dẫn đến các nốt Bass (Phách Mạnh) tránh dùng hợp âm vii Dim ở thể Trưởng và hợp âm ii Dim ở thể Thứ...